มาดูกันว่าการลดระดับน้ำตาลในเลือดมีวิธีอะไรบ้าง?

ระดับน้ำตาลในเลือด

          สวัสดีครับ ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งหมายถึงคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 180 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร (มก./ดล.)

          หากเรามีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจจะเป็นอันตรายแก่ตัวเราได้หากไม่รีบจัดการซึ่งสามารถนำไปสู่ทั้งปัญหาระยะสั้นและระยะยาวได้

          โดยในบทความนี้ เราจะมาดูว่ามีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยเราลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การควบคุมอาหาร หรือการรักษาแบบธรรมชาติ

วิธีลดระดับน้ำตาลในเลือด

          เราจะมาดูกันว่ามีวิธีลดระดับน้ำตาลในเลือดกันอย่างไรบ้าง

doctor-making-blood-test

Designed by Freepik

ตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดอย่างใกล้ชิด

          โดยปกติแล้วหากระดับน้ำตาลในเลือดของเราสูงไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรก็มักจะไม่มีปัญหาอะไร ทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานต้องคอยตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดวันละหลายครั้ง ซึ่งอาจจะช่วยให้เราสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

          เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลนั้นผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถซื้อจากช่องทางต่าง ๆ และวัดระดับน้ำตาลในเลือดที่บ้านได้

          สำหรับความถี่ในการตรวจสอบระดับน้ำตาลนั้นอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละคน ซึ่งแพทย์จะเป็นคนให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดแก่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

Rice in a bowl

Designed by Freepik

ลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต

          นักวิจัยได้ทำการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำและมีโปรตีนสูงนั้นสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

          ร่างกายของเราจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นน้ำตาลเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย และคาร์โบไฮเดรตบางชนิดในอาหารนั้นมีความจำเป็น อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน การบริโภคคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปอาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้

          สรุปแล้วการลดการรับประทานคาร์โบไฮเดรตสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของเราได้

Purple sweet potato

Designed by Freepik

รับประทานคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม

          คาร์โบไฮเดรตนั้นแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ ได้แก่แบบเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน ซึ่งทั้งสองแบบนี้ก็จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดที่แตกต่างกัน

          คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวนั้นประกอบด้วยน้ำตาลหนึ่งชนิดเป็นหลักซึ่งสามารถพบได้ในอาหาร เช่น ขนมปังขาว พาสต้า และลูกอม โดยร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตจากอาหารเหล่านี้เป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

          ส่วนคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนนั้นประกอบไปด้วยน้ำตาลสามชนิดขึ้นไป เนื่องจากองค์ประกอบทางเคมีของคาร์โบไฮเดรตแบบนี้นั้นมีความซับซ้อน ทำให้ร่างกายใช้เวลาในการย่อยนาน สุดท้ายน้ำตาลจะค่อย ๆ ถูกดูดซึมอย่างช้า ๆ ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากรับประทานอาหารเหล่านี้ ตัวอย่างอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวโอ๊ตที่ไม่ผ่านการขัดสี และมันหวาน

Various of legumes

Designed by Freepik

เลือกอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ

          ค่าดัชนีน้ำตาลนั้นจะถูกวัดและจัดอันดับจากอาหารต่าง ๆ ตามที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

          โดยอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำนั้นคืออาหารที่มีค่าต่ำกว่า 55 ตัวอย่างอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ได้แก่

  • มันฝรั่งหวาน
  • ควินัว
  • พืชตระกูลถั่ว
  • นมไขมันต่ำ
  • ผักใบสีเขียว
  • ผักมีแป้งต่ำ
  • ถั่วและเมล็ดพืช
  • เนื้อ
  • ปลา
Vegetables mix on white

Designed by Freepik

รับประทานไฟเบอร์เพิ่มขึ้น

          ไฟเบอร์นั้นมีบทบาทสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดโดยการชะลออัตราการสลายตัวของคาร์โบไฮเดรตและอัตราการดูดซึมน้ำตาลของร่างกายลง

          ไฟเบอร์ทั้งแบ่งออกเป็นสองประเภทคือไฟเบอร์ที่สามารถละลายในน้ำและไม่สามารถละลายในน้ำได้ โดยไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้นั้นมีประโยชน์มากที่สุดสำหรับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

          โดยไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้นั้นอยู่ในอาหารดังต่อไปนี้

  • ผัก
  • พืชตระกูลถั่ว
  • ธัญพืช
  • ผลไม้
Tiny women near obese chart scales

Designed by Freepik

ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

          การลดน้ำหนักก็สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยการมีน้ำหนักเกินมาตรฐานนั้นอาจจะนำไปสู่โอกาสการเป็นโรคเบาหวานและภาวะดื้อต่ออินซูลินมากขึ้นได้

          จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการลดน้ำหนักลง 7% ก็สามารถลดโอกาสการเป็นโรคเบาหวานได้ 58%

          เรื่องสำคัญก็คือเราไม่จำเป็นต้องบรรลุน้ำหนักให้ได้ตามเกณฑ์แบบเป๊ะ ๆ โดยการควบคุมน้ำรวมไปถึงการลดน้ำหนัก 3-10 กิโลกรัมนั้นสามารถช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ รวมไปถึงช่วยให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้น

          การรับประทานที่เต็มไปด้วยผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและการออกกำลังกายอย่างเพียงพอนั้นสามารถช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักให้อยู่เกณฑ์ปัจจุบันได้

Brussels sprouts. Roasted Brussels sprouts with bacon. Delicious lunch.

Designed by Freepik

ควบคุมปริมาณอาหาร

          ในการรับประทานอาหารโดยส่วนใหญ่ เราควรปฏิบัติตามคำแนะนำหรือแนวทางที่แพทย์หรือนักโภชนาการได้กล่าวไว้ การบริโภคอาหารขณะนั่งมากเกินไปอาจจะทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้

          ถึงแม้ว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวนั้นมีความเกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น แต่อาหารทุกชนิดก็สามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้เช่นกัน การควบคุมปริมาณการรับประทานอาหารอย่างระมัดระวังนั้นสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

Back view full length portrait of a young sportsman running

Designed by Freepik

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

          ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานนั้นการออกกำลังกายมีประโยชน์มากมาย รวมไปถึงการช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มความไวต่ออินซูลินมากขึ้น

          อินซูลินนั้นเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เราสลายน้ำตาลในร่างกายได้ โดยผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานนั้นจะไม่สามารถสร้างอินซูลินในร่างกายได้อย่างเพียงพอ หรือไม่สามารถรองรับปริมาณของอินซูลินที่ร่างกายผลิตออกมาได้

          การออกกำลังกายจะช่วยให้เราสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้โดยการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อของร่างกายเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงาน

Sporty woman drinking water on sunlight.

Designed by Freepik

รักษาระดับน้ำในร่างกาย

          สำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับการลดระดับน้ำตาลในเลือดสูง การที่ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อการมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี

          การดื่มน้ำให้เพียงพอสามารถช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและยังช่วยให้ไตขับน้ำตาลส่วนเกินออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะได้

          คนที่ต้องการลดระดับน้ำตาลในเลือดลงควรดื่มน้ำบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทุกชนิด เช่น น้ำผลไม้หรือโซดา ซึ่งอาจจะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดแทน

          ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานควรลดการดื่มแอลกอฮอล์โดยสำหรับผู้หญิงเหลือเพียงหนึ่งแก้วต่อวัน และสำหรับผู้ชายสองแก้วต่อวัน นอกจากจะมีข้อจำกัดอื่น ๆ

Fresh green pandan leaf on table

Designed by Freepik

ลองรับประทานสารสกัดจากสมุนไพร

          สารที่สกัดออกมาจากสมุนไพรนั้นอาจจะส่งผลดีต่อการรักษาและการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

          โดยคนส่วนใหญ่ควรที่จะได้รับสารอาหารต่าง ๆ จากการรับประทานอาหารตามปกติ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับสารอาหารจากแหล่งธรรมชาติอย่างเพียงพอ อาหารเสริมอาจจะมีประโยชน์เช่นกัน

          แพทย์ส่วนใหญ่จะไม่ถือว่าการรับประทานอาหารเสริมนั้นเป็นวิธีการรักษาตัวเอง โดยเราควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะรับประทานอาหารเสริมใด ๆ ก็ตามเนื่องจากอาจจะส่งผลต่อยาที่แพทย์สั่ง

          อาหารเสริมนั้นมีขายทางออนไลน์ซึ่งเราอาจจะลองรับประทานได้ เช่น

  • ชาเขียว
  • โสมอเมริกา
  • มะระจีน
  • อบเชย
  • ว่านหางจระเข้
  • ลูกซัด
  • แร่ธาตุโครเมียม
Young depressed woman sitting on sofa and holding head

Designed by Freepik

ควบคุมความเครียด

          ความเครียดนั้นส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดอย่างมาก โดยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดเมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด และฮอร์โมนเหล่านี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเราสูงขึ้น

          จากการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าการสมาธิและการออกกำลังกายสามารถช่วยจัดการกับความเครียดซึ่งส่งผลให้สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

Young woman resting in bed in the morning

Designed by Freepik

นอนหลับให้เพียงพอ

          การนอนหลับนั้นก็สามารถช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ ดังนั้นการนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละคืนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

          โดยปกติระดับน้ำตาลในเลือดมักจะเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าตรู่ โดยอินซูลินจะเป็นตัวส่งสัญญาณไปยังร่างกายให้จัดการกับน้ำตาลส่วนเกิน ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดกลับมาเป็นปกติ

          การอดนอนนั้นอาจจะให้ผลลัพธ์เหมือนกับภาวะดื้อต่ออินซูลิน นั่นหมายความว่าระดับน้ำตาลในเลือดของเราอาจจะเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการอดนอน

ทำไมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดถึงมีความสำคัญ

          การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ได้ตามเป้าที่กำหนดช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคนี้ได้ โดยการมีน้ำตาลในเลือดสูงนั้นอาจจะทำให้เกิดผลเสียได้หลายอย่าง เช่น กรดสะสมในกระแสเลือด

          เมื่อเวลาผ่านไป ระดับน้ำตาลในเลือดสูงนั้นสามารถทำลายหลอดเลือดขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในอวัยวะต่าง ๆ ได้สามารถนำไปสู่ผลร้ายแรง เช่น

  • ความบกพร่องในการมองเห็นและตาบอด
  • แผลเบาหวานเท้า การติดเชื้อ และการตัดแขนขา
  • ไตวายและการฟอกไต
  • หัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง
  • โรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน ภาวะที่เลือดไปเลี้ยงแขนขาลดลง
  • ระบบประสาทเกิดความเสียหายซึ่งส่งผลทำให้เกิดความเจ็บปวดและความอ่อนแอ

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถลดความเสี่ยงของผลข้างเคียงจากโรคได้ โดยการควบคุมให้ระดับน้ำตาลในเลือดก่อนรับประทานอาหารไม่เกิน 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และหลังรับประทานอาหารไม่เกิน 180 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Jenna Fletcher (2020) How can you lower your blood sugar levels?, Available at: https://www.medicalnewstoday.com/articles/320738 (Accessed: 26th November 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *