มาดูกันว่าเซรัมวิตามินซีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

          สวัสดีครับ คนที่ชื่นชอบกับการดูแลผิวนั้นได้ให้ความสำคัญกันการบำรุงผิวด้วยวิตามินซีและเซรัมที่ให้ประโยชน์แก่ผิว เช่น การปรับสีผิวให้สมดุล การลดรอยด่างดำ และการลดสัญญาณแก่ก่อนวัย

          หลาย ๆ ผู้ผลิตได้นำวิตามินซีมาทำเป็นเซรัม ซึ่งมีเนื้อบางกว่าโลชันหรือครีม โดยในบทความนี้เราจะมาดูถึงประโยชน์ของเซรัมวิตามินซีรวมไปถึงผลข้างเคียงที่ต้องพิจารณาก่อนใช้

Natural light lens flare on gold background sun ray effect

Designed by Freepik

  1. ป้องกันแดด

         วิตามินซีนั้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งหมายความว่าวิตามินซีสามารถช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้ โดยอนุมูลอิสระเป็นอนุภาคที่ทำให้เกิดการอักเสบได้

          ตามข้อมูลของ Linus Pauling Institute จาก Oregon State University สารต้านอนุมูลอิสระในวิตามินซีมีผลกระทบต่อผิวหนัง ได้แก่

  • ลดการตายของเซลล์ก่อนเวลาอันควร
  • ลดการปล่อยไซโตไคน์ซึ่งเป็นสารอักเสบ
  • ลดความเสียหายที่เกิดจากการสัมผัสกับแสงอัลตราไวโอเลต (UV)
mature-woman-posing-with-eye-make-up

Designed by Freepik

  • ป้องกันริ้วรอยก่อนวัย

          เมื่อเวลาผ่านไปวิตามินซีไม่สามารถช่วยย้อนการปรากฏของริ้วรอยที่เกิดตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเซรัมวิตามินซีสามารถช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้โดยการป้องกันผิวจากแสงแดดที่สามารถทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

          วิตามินซียังช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยได้โดยการกระตุ้นการเติบโตของคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้โครงสร้างของผิวมีความยืดหยุ่น

          จากการศึกษาขนาดเล็กได้พบว่าการใช้สารละลายวิตามินซี 5% เป็นระยะเวลา 6 เดือนสามารถช่วยเพิ่มความหนาของผิวเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้สารละลายหลอก โดยผิวที่มีความหนาซึ่งอุดมไปด้วยคอลลาเจนนั้นมักจะมีรอยย่นน้อยกว่าผิวที่บาง

          ถึงแม้ว่าในการศึกษานั้นจะมีผู้เข้าร่วมเพียง 60 คน แต่ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของวิตามินซีในการกระตุ้นคอลลาเจนได้

beautiful-natural-young-woman-portrait

Designed by Freepik

  • ทำให้สีผิวมีความสม่ำเสมอ

          บางคนอาจจะใช้วิตามินซีเพื่อรักษารอยจุดด่างดำ โดยจุดด่างดำเหล่านี้คือบริเวณผิวที่มีสีเข้มกว่าปกติ ซึ่งเกิดจากการสัมผัสกับแสงแดดมากเกินไปหรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวัย

          ตามที่นักวิจัยจของ Linus Pauling Institute จาก Oregon State University ได้ตั้งทฤษฎีว่าวิตามินซีอาจจะช่วยลดการผลิตเมลานินได้ เมลานินนั้นเป็นเม็ดสีที่ทำให้เกิดรอยดำคล้ำขึ้น

เซรัมวิตามินซีทำงานอย่างไร?

          ในการสร้างผลิตภัณพ์ที่เกี่ยวกับวิตามินซี ผู้ผลิตเซรัมนั้นต้องเจอกับความท้าทายบางอย่าง เนื่องจากวิตามินซีนั้นสลายตัวเมื่อเจอกับปัจจัยในด้านต่าง ๆ เช่น อากาศ ความร้อน และแสง

          วิตามินซีนั้นประกอบไปด้วยกรดแอสคอร์บิกซึ่งเป็นสารจากธรรมชาติ ผิวหนังสามารถดูดซึมกรดแอสคอร์บิกได้ดี แต่ก็หากผสมกับสารละลายบางชนิดอาจจะส่งผลเสียได้ เช่น แอสคอร์บิลปาลมิเทต ซึ่งมีความคงตัวมากกว่าเมื่อผสมกับสารอื่น ๆ ทำให้การดูดซึมมีประสิทธิภาพน้อยกว่า

          ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวได้ใส่วิตามินซีลงในเซรัมเพราะช่วยให้วิตามินซีสามารถซึมเข้าผิวได้เร็ว

          ผู้ผลิตมักจะกำหนดสูตรของเซรัมโดยมีน้ำหรือน้ำมันเป็นส่วนประกอบเพราะช่วยให้ผิวสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตบางรายอาจจะนำอะไรบางอย่างมาหุ้มวิตามินซีไว้เพื่อให้ไปสัมผัสกับอากาศ ทำให้ช่วยลดการสลายตัวของวิตามินซีได้

          แพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่มักแนะนำให้ใช้เซรัมหลังทำความสะอาดผิดและก่อนทามอยส์เจอไรเซอร์เพราะช่วยให้ผิวดูดซึมเซรัมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ผู้ผลิตอาจจะนำวิตามินซีรวมเข้ากับสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเซรัม ตัวอย่างเช่น วิตามินอีและกรดเฟรูลิกซึ่งเมื่อนำมารวมกันอาจจะช่วยให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นในการลดริ้วรอยก่อนวัย

          วิตามินซีอาจจะมีฤทธิ์เป็นกรดและในบางคนเซรัมอาจจะทำให้เกิดการระคายผิวได้ โดยเฉพาะเซรัมที่มีความเข้มข้นสูง หากใช้เซรัมเป็นครั้งแรกให้ลองทาบาง ๆ บนผิวบริเวณเล็ก ๆ วันเว้นวันหลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มความถี่เป็นรายวัน

          นอกจากนี้ การนำวิตามินซีรวมกับเรตินอลยังมีโอกาสทำให้ผิวระคายเคืองได้ หากคนที่ใช้เรตินอลในการดูแลผิวเป็นประจำอาจจะต้องใช้เซรัมวิตามินซีในตอนเช้าและผลิตภัณฑ์ที่มีเรตินอลในตอนกลางคืน วิธีนี้จะสามารถช่วยเพิ่มผลการป้องกันแสงแดดของวิตามินซีในขณะที่ลดประสิทธิภาพของเรตินอลในเรื่องของความไวในการตอบสนองต่อแสงแดด

เซรัมวิตามินซีมีผลข้างเคียงไหม

          เหมือนกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่น ๆ บางคนอาจจะพบผลค้างเคียงเมื่อใช้เซรัมวิตามินซีได้ โดนผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยที่สุด ได้แก่

  • อาการคัน
  • ผิวแดง
  • ระคายเคืองผิวหนัง
  • รู้สึกแสบเมื่อทา

          ถึงแม้ว่าในตอนใช้เซรัมแรก ๆ อาจจะรู้สึกแสบแต่ความรู้สึกนี้ใช้เวลาไม่นานก็หายไป หากบุคคลมีอาการแสบอย่างต่อเนื่องหรือมีสัญญาณบ่งบอกถึงอาการแพ้ เช่น ผิวบวมหรือลมพิษ ก็ควรรีบล้างออกทันที

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Rachel Nall (2019) Top 3 benefits of vitamin C serum, Available at: https://www.medicalnewstoday.com/articles/325801 (Accessed: 8th December 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *